Chung tay xây dựng đời sống mới

07:16 - Thứ Sáu, 05/05/2023 Lượt xem: 1728 In bài viết

ĐBP - Vượt 37km từ trung tâm huyện Tủa Chùa, chúng tôi đến thôn Tả Sìn Thàng (xã Tả Sìn Thàng) - nơi có 100% là cộng đồng người Xạ Phang đang sinh sống. Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, người Xạ Phang tại đây đã thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng đời sống mới.

Người Xạ Phang tại xã Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa giữ gìn và phát triển nghề truyền thống.

Từ xa xưa, cuộc sống của người Xạ Phang nơi đây chủ yếu gắn với những thửa ruộng bậc thang, địa bàn đồi núi đi lại gặp nhiều khó khăn, cùng với đó là những tập tục lạc hậu đeo bám, tỷ lệ hộ nghèo luôn cao... Xuất phát điểm thấp là vậy, song chính quyền và nhân dân quyết tâm đồng lòng xây dựng đời sống mới. Chính quyền và đoàn thể xã đã triển khai nhiều kế hoạch, tuyên truyền phổ biến chính sách đến từng hộ dân. Qua đó, nhiều phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả.

Để xây dựng nông thôn mới trong điều kiện cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, chính quyền xã xác định khâu đột phát là phải phát huy được nội lực của người dân và trước tiên tập trung vào việc phát triển kinh tế hộ gia đình. Ông Thào A Chu, Chủ tịch UBND xã Tả Sìn Thàng cho biết: Chúng tôi tuyên truyền cho người dân tự nỗ lực để vươn lên thoát nghèo, bằng các chính sách từ nguồn hỗ trợ Nhà nước, vốn vay ưu đãi của kênh Ngân hàng chính sách vận động người dân vay vốn, sử dụng đồng vốn có hiệu quả để phục vụ phát triển kinh tế gắn với cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ và cách làm.

Những năm trở lại đây kinh tế - xã hội ở thôn Tả Sìn Thàng có sự phát triển. Xuất hiện nhiều tấm gương về phát triển kinh tế, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Điển hình như gia đình anh Sần Vu Sía, làm giàu từ mô hình chăn nuôi lợn giống. Từ sự năng động, chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật, anh Sía duy trì chăn nuôi đàn lợn thường xuyên từ 30 - 40 con; kết hợp trồng nương ngô trên 3ha đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ trồng ngô, chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm các nghề truyền thống (thêu, dệt thổ cẩm) nhiều hộ dân khá lên nhờ buôn bán tạp hóa. Gia đình anh Oàng Seo Phìn đang mở 2 cửa hàng tạp hóa ngay trung tâm xã. Xác định hướng phát triển kinh tế từ giao thương hàng hóa, cách đây chục năm, anh Phìn đã đầu tư buôn bán hàng hóa, phục vụ người dân. Anh Phìn từng bước mở rộng cửa hàng, nhập các mặt hàng phong phú, đa dạng; nhờ đó, lợi nhuận kinh doanh ổn định, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Từ hơn 30 hộ dân lúc đầu, đến nay, thôn Tả Sìn Thàng có hơn 100 hộ, với trên 500 nhân khẩu. Người dân trong thôn đã thành thạo gieo trồng, sản xuất nông nghiệp, chăm chỉ làm ăn, đoàn kết phát triển kinh tế. Tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm, trước đây đa số hộ dân là hộ nghèo thì đến nay chỉ còn trên 30%. So với trước đây, cuộc sống của bà con đã đủ đầy, ấm no. Trong thôn có 95% nhà kiên cố, 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% hộ có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường.

Trong giữ gìn an ninh, trật tự xã hội, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, người Xạ Phang tại đây kiên quyết không nghe, không tin theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu kích động, gây rối an ninh trật tự; thực hiện tốt các quy ước của thôn, bản, nơi cư trú. Cùng với chính quyền địa phương xây dựng quê hương vững mạnh, người dân đã và đang tích cực hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và tiếp tục giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đến nay, những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Xạ Phang đang được bảo tồn và phát huy như nghề làm giày thêu và tập tục thờ cúng ông bà tổ tiên. Đặc biệt, để phát huy và giữ gìn giá trị văn hóa này, năm 2019, Đảng ủy, chính quyền xã đã quyết định thành lập tổ thêu tại thôn Tả Sìn Thàng với hơn 10 thành viên để truyền dạy cho lớp trẻ, vừa để sử dụng trong sinh hoạt, đời sống, vừa bán tạo thêm thu nhập.

Chủ tịch UBND xã Tả Sìn Thàng Thào A Chu nhấn mạnh: Dù đời sống cộng đồng người Xạ Phang trên địa bàn có bước phát triển đáng kể, song để tiếp tục chung tay xây dựng đời sống mới, đòi hỏi mỗi người dân cần chủ động tự vươn lên phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo để rút ngắn khoảng cách về thu nhập, trình độ dân trí so với mặt bằng chung của tỉnh. Cùng với đó, người Xạ Phang trên địa bàn mong muốn được Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thông qua các chính sách hỗ trợ của Trung ương và tỉnh. Từ đó, tạo ra động lực để người dân xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận
Back To Top